Dễ Dàng Hơn Với 10 Cách Tập Cho Bé Bú Bình Nhanh

DỄ DÀNG HƠN VỚI 10 CÁCH TẬP CHO BÉ BÚ BÌNH NHANH

Khi đến một thời điểm thích hợp, bé nhà bạn phải tập cách bú bình để khi vắng mẹ sẽ có sữa bình thay thế cho sữa mẹ. Tuy nhiên, việc tập cho bé bú bình thật không dễ dàng, nhiều bé có chứng sợ hãi thậm chí là ghét bỏ khi phải bú bình. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và sinh hoạt của mẹ và bé. Bài viết dưới đây chia sẻ đến mẹ 10 cách tập cho bé bú bình nhanh và hiệu quả, các mẹ hãy tham khảo nhé!

NỘI DUNG CHÍNH

I.  Vì sao phải tập cho bé bú bình?

II.  Cho bé bú bình khi nào là thích hợp nhất?

III. 10 cách tập cho bé bú bình nhanh và hiệu quả

IV.  Những lưu ý cần nắm trước khi áp dụng cách tập cho bé bú bình

V.   Kết luận

 

 

Vì sao phải tập cho bé bú bình?

Việc mẹ cho bé tập bú bình sớm xuất phát từ nhiều nguyên do khác nhau như sau:

  • Sau những tháng đầu cho bé bú bằng sữa mẹ, có thể là do tính chất công việc hay cuộc sống gia đình mà mẹ bắt đầu cho bé tập bú sữa bình. Điều này giúp mẹ chủ động hơn về thời gian hoạt động trong ngày.
  • Có nhiều trường hợp sữa mẹ chưa về kịp, thiếu sữa cho bé dẫn đến tình trạng bé bị đói, quấy khóc. Trong trường hợp này việc tập cho bé bú bình rất có ích và là việc không thể tránh khỏi.
  • Mẹ có thể kiểm soát được lượng sữa phù hợp với sự phát triển của bé khi bé bú bình.

Tuy nhiên, đối với các bé từ 6 đến 12 tháng tuổi thì không nên cho bé ngưng sữa mẹ hoàn toàn vì thời gian này sữa mẹ có nguồn dinh dưỡng lớn giúp ích trong việc phát triển hoàn thiện bé từng ngày. Mẹ có thể cho bé cai bú mẹ “bán phần” tức là rút ngắn lại số lần bú mẹ trong ngày để thay bằng bú bình nhưng bằng sữa mẹ vắt ra.

Cho bé bú bình khi nào là thích hợp nhất?

Ngày nay, trong quá trình chăm sóc con nhỏ nhiều mẹ nghĩ rằng cho bé tập bú bình sớm là tốt và mang lại hiệu quả cao vì thời điểm này bé chưa thể phân biệt được giữa ti mẹ và ti bình. Tuy nhiền, điều này rất có hại đến mẹ, có nguy cơ dẫn đến tình trạng bị mất sữa hoặc đau rát đầu ti, nứt đầu ti….

thời điểm thích hợp học cách tập cho bé bú bình

Thời điểm thích hợp để học cách tập bé bú bình

Tập cho bé bú bình sau 6 tuần tuổi là thời điểm thích hợp nhất. Vì lúc này bé đã cứng cáp hơn khi bú mẹ nên khi chuyển sang sữa bình sẽ không gây nhiều khó khăn.

Vào thời gian này mẹ nên bắt đầu học cách tập cho bé bú bình để bé quen dần và đưa nó vào thói quen của bé. Việc này giải quyết được vấn đề khi mẹ có việc bận không cho bé bú mẹ được thì có thể thay thế bằng bú bình.

Nếu như trong thời gian này bé vẫn chưa chịu bú bình thì mẹ không nên gượng ép bé. Nên chọn một thời gian thích hợp khác mà bé hợp tác để tập bé bú bình.

10 cách tập cho bé bú bình nhanh và hiệu quả

10 cách tập cho bé bú bình nhanh và hiệu quả

Dễ dàng hơn với 10 cách tập cho bé bú bình nhanh

  1. Kết hợp giữa bú bình và bú mẹ

Mẹ nên để bé từ từ thích ứng được việc bú bình bằng việc chuyển đổi trong việc cho bé bú bình và bú mẹ. Không nên quá vồ vập, nhồi nhét bé bú bình quá điều này sẽ phản tác dụng khiến bé sợ hãi, gây khó khăn trong cách tập bé bú bình. Hãy để bé thật tự nhiên giữa việc bú mẹ và bú bình.

  1. Cho sữa mẹ trong bình để bé bú

Trong quá trình tập bú bình cho bé, mẹ nên sử dụng sữa của mình cho vào bình và ủ ấm để bé bú. Như vậy khi cho bé bú bình bé sẽ cảm nhận được hương vị thân thuộc mà dần tiếp nhận với việc bú bình. Đây là cách tập cho bé bú bính mà các mẹ không nên bỏ qua.

  1. Cho bé bú bình khi vừa thức dậy

Thông thường bé có thói quen bú mẹ sau khi thức dậy. Mẹ có thể lợi dụng lúc bé còn đang ngái ngủ mà cho bé bú bình, theo thói quen hằng ngày bé sẽ bú theo bản năng một cách rất hợp tác không gây nhiều trở ngại trong việc tập bé bú bình. Đây là cách tập cho bé bú bình đơn giản và lại đem đến hiệu quả cao mẹ có thể áp dụng dẽ dàng.

  1. Để bé làm quen với bình sữa trước khi cho bú

Mẹ nên cho bé chơi đùa với bình sữa trước để bé chấp nhận với sự hiện diện và không có trạng thái ghét bỏ bình sữa. Khi bé đã quen với bình sữa rồi, lúc này mẹ có thể cho bé thử bú bình, tỉ lệ thành công rất cao trong cách tập cho bé bú bình như này.

  1. Tập bú bình trong lúc bé đói

Khi đói bé sẽ loạng choạng tìm kiếm vú mẹ để lắp đầy chiếc bụng rỗng bé xíu. Những lúc này bé sẽ dễ dàng thoả hiệp với việc bú bình hơn bình thường nên mẹ có thể lợi dụng lúc này để cho bé tập bú bình.

Tuy nhiên, cách tập cho bé bú bình này sẽ không phù hợp với một số bé khi quá đói trở nên xấu tính như khóc quấy, vùng vẫy không chịu hợp tác. Nếu mẹ gắng ép bé bú bình sẽ phản tác dụng khiến bé ghét bỏ bình sữa. Nên mẹ cần phải lưu ý khi áp dụng cách tập cho bé bú bình này.

  1. Cho bé bú bình trong môi trường phù hợp

Khi tập bé bú bình, mẹ nên tạo một không gian âm thanh xung quanh bé như nhạc dân gian, du dương nhẹ nhàng hay nhạc trẻ em thể loại mà bé thích để thu hút sự chú ý của bé. Lúc này bé đang không tập trung để ý đến việc kiếm vú mẹ nên khi bạn cho bé bú bình bé sẽ bú một cách theo bản năng. Đối với cách tập cho bé bú bình này sẽ giúp bạn nhận ra độ nhạy bén của bé nhà mình.

  1. Tránh cho bé nhìn thấy ngực mẹ

Bé rất nhạy mùi sữa khi ở gần mẹ, điều này chính là lý do khiến bé không thích bú bình khi nhận thức được mùi sữa hay mùi cơ thể của mẹ đang gần kề. Vì thế khi tập cho bé bú bình mẹ cần phải tránh mặt đẻ cho người thân khác như bố, ông, bà,… cho bé bú bình bé sẽ dễ dàng hợp tác hơn. Đây là một trong những cách tập cho bé bú bình được áp dụng nhiều nhất.

  1. Kiên trì cho bé bú bình trong thời gian dài

Mẹ cần phải kiên trì tập cho bé bú bình trong một tuần để tạo thành thói quen cho bé. Mỗi ngày cho bé bú một lần và lặp lại việc luyện tập này trong 7 ngày. Khi đã tạo thành thói quen cho bé rồi thì sau này mẹ sẽ dễ dàng hơn trong việc cho bé bú bình khi bận việc. Cách tập cho bé bú bình này cần kết hợp sự kiên trì của mẹ mới đạt được hiệu quả tốt nhất.

  1. Lựa chọn bình sữa phù hợp cho bé

Đôi khi nguyên nhân khiến bé không chịu bú bình nằm ở vấn đề bình sữa. Mẹ nên lựa chọn kỹ lưỡng trước khi cho bé bú bình. Mẹ có thể thử các loại núm vú để chọn ra cái bé thích nhất hoặc lựa loại gần giống của mẹ nhất để tạo cảm giác thân thuộc cho bé. Ngoài ra, mẹ còn phải kiểm tra lượng chảy sữa của bình, nếu sữa chảy nhanh sẽ làm bé bị sặc nên mẹ cần chọn bình sữa chảy chậm để phù hợp với nhịp uống của bé.

  1. Cho bé bú trong tư thế thích hợp

Khi chọn cách tập cho bé bú bình, mẹ không nên dùng tư thế khi cho bé bú mẹ, bé sẽ không chấp nhận được việc nằm ở tư thế quen thuộc nhưng lại cung cấp sữa cho bé qua bình. Mẹ có thể thử nhiều tư thế khác nhau cho bé bú bình để chọn ra kiểu phù hợp nhất mà be thích.

Những lưu ý cần nắm khi áp dụng cách tập cho bé bú bình

lưu ý khi áp dụng cách tập cho bé bú bình

Những lưu ý cần biết khi mẹ học cách tập cho bé bú bình

Khi áp dụng cách tập cho bé bú bình, các mẹ cần phải lưu ý một số việc như sau để đem lại hiệu quả cao hơn:

  • Tránh làm những hành động khiến bé sợ hãi, ghét bỏ bình sữa.
  • Cần phải có kế hoạch tập bé bú bình cụ thể, không quá nên vội vàng hay đột ngột. Điều này sẽ làm bé bị hoảng và phản tác dụng.
  • Vào ban đêm bé thường khó tính trong việc bú bình, mẹ nên tập bé bú bình vào buổi sáng.
  • Trong trường hợp mẹ cho bé bú sữa công thức, thì phải lựa loại gần giống với sữa mẹ và nên pha để ấm cho bé bú tránh để nóng làm bé bỏng.
  • Khi cho bé bú bình, mẹ nên trò chuyện với bé để tạo sự thích thú, làm bé trở thoải mái hơn.

Kết luận

Tập cho bé bú bình là việc chưa bao giờ dễ dàng với mẹ. Tuy nhiên nếu mẹ tìm ra đúng cách tập cho bé bú bình phù hợp thì mọi thứ trở nên dễ dàng như việc cho bé bú mẹ vậy. Bài viết trên đây đưa ra 10 cách tập bé bú bình nhanh, hy vọng mẹ sẽ tìm ra được cách thích hợp nhất cho cả mẹ và bé!

Xem thêm nhiều bài viết hay để tích luỹ được nhiều kiến thức chăm bé hơn tại Trang chủ.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *