Bé 4 Tháng Tuổi Cân Nặng Bao Nhiêu Là Vừa

Bé 4 tháng tuổi cân nặng bao nhiêu là vừa

“Trộm vía em bé dạo này khỏe đẹp quá”, hầu hết các mẹ đều hạnh phúc khi bạn bè, người thân đến chơi và khen bé như vậy, đây là một sự thành công lớn của những mẹ bỉm sữa. Việc chăm bé những tháng đầu đời rất khó khăn và mệt mỏi các mẹ không hết lo lắng đến sự phát triển và cân nặng của bé. Giai đoạn bé được 4 tháng tuổi bé có những chuyển biến về nhận thức và vận động nên mẹ cần quan tâm dinh dưỡng, sức khỏe, cân nặng của bé thời điểm này. Vậy bé 4 tháng tuổi cân nặng bao nhiêu là vừa? Đây là một câu hỏi mà các mẹ rất quan tâm, bài viết bên dưới sẽ chia sẻ kiến thức giúp bé đạt được cân nặng tiêu chuẩn.

 

1. Bé 4 tháng tuổi nặng bao nhiêu là vừa?

Bé 4 tháng tuổi cân nặng bao nhiêu là vừa

Khi chăm con các mẹ bỉm sữa luôn quan tâm đến giấc ngủ, sức khỏe, chiều cao và cân nặng của bé.

Khi bé phát triển bình thường sẽ đạt được số cân và chiều cao lý tưởng, vậy bé 4 tháng tuổi cân nặng bao nhiêu là vừa?

Đối với bé gái 4 tháng tuổi cân nặng từ 5,3kg- 6,9kg và chiều cao từ 59cm- 64cm

Đối với bé trai 4 tháng tuổi cân nặng từ 5,7kg- 7,6kg và chiều cao từ 61cm- 66cm

Các bé 4 tháng tuổi đạt số cân nặng trên thì thuộc nhóm bé phát triển khỏe mạnh. Số cân nặng của bé so với cân nặng tiêu chuẩn thấp hơn 1kg- 2kg thì bé đang trong tình trạng thiếu cân, cao hơn cân nặng tiêu chuẩn 1kg- 2kg là bé đang thừa cân và dễ có nguy cơ bị béo phì khi lớn hơn.

Để bé đạt cân nặng lý tưởng khi 4 tháng tuổi sẽ là một cột mốc vững chắc cho sự phát triển của bé sau này do trong tháng thứ 4 bé đang trong quá trình chuyển biến về vận động và nhận thức, với cân nặng đủ, sức khỏe tốt sẽ tạo điều kiện cho quá trình này diễn ra thuận lợi. Các mẹ cũng đừng quá lo lắng về việc thiếu hay thừa cân vì việc này có thể dễ dàng khắc phục qua sự điều chỉnh chế độ ăn, giấc ngủ và vận động của bé.

 

2. Nguyên nhân thừa thiếu cân nặng ở trẻ 4 tháng tuổi.

Thức ăn mà trẻ nạp vào ở trẻ dưới 6 tháng tuổi chủ yếu là sữa mẹ và có bổ sung thêm sữa công thức do vậy đa số trẻ bước vào tháng thứ 4 rất ít trẻ gặp tình trạng thừa cân, đa số là bé sẽ bị thiếu cân. Vậy nguyên nhân tại sao?

Nguyên nhân thiếu cân ở bé 4 tháng tuổi.

sinh non (sinh thiếu ngày): Cân nặng khi trẻ 4 tháng tuổi phụ thuộc rất nhiều vào cân nặng lúc bé mới sinh, khi bé sinh non, cân nặng và sự phát triển cũng kém hơn bé sinh đủ tháng

Khả năng hấp thụ dinh dưỡng của bé kém: Việc hấp thu không đủ dưỡng chất thì cơ thể sẽ kém phát triển dẫn đến bé thiếu cân nặng.

Bé mắc 1 số bệnh gây rối loạn tiêu hóa: Một số bệnh như tiêu chảy, rối loạn trao đổi chất, trào ngược dạ dày sẽ ảnh hưởng đến quá tình bé hấp thụ dưỡng chất dẫn đến thiếu cân.

Bé lười bú, bú ít: Do nguồn thức ăn nạp vào cơ thể bé lúc này là sữa mẹ, khi trẻ lười bú, lượng dinh dưỡng cần để bé phát triển không đủ sẽ dẫn đến thiếu cân.

Bé mắc một số bệnh lý như: bệnh tim, thiếu máu, thiếu hormone tăng trưởng,… cũng rất khó đạt được cân nặng lý tưởng.

Mẹ không có sữa: Tuy có bổ sung sữa bên ngoài, nhưng với những bé không chịu ăn sữa ngoài chỉ bú sữa mẹ sẽ dẫn đến tình trạng thiếu cân ở bé

Sữa mẹ chất lượng thấp: Nguồn dinh dưỡng mẹ hấp thụ hàng ngày hay sức khỏe cơ thể ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn sữa, để đảm bảo nguồn sữa có chất lượng tốt mẹ cần có sức khỏe tốt, và ăn bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng như protein, vitamin, khoáng chất, chất béo tốt,…

Giấc ngủ của bé kém: Bé ngủ ít, sẽ hay quấy khóc, khi bé còn nhỏ việc hấp thu dinh dưỡng xảy ra trong khi ngủ, giấc ngủ của bé tốt việc hấp thu dinh dưỡng sẽ cao hơn.

Bé ít vận động: cơ thể bé sẽ tiêu hao năng lượng chậm, bé bú ít hơn sẽ khiến bé bị thiếu cân.

Nguyên nhân thừa cân ở trẻ 4 tháng tuổi

Mẹ cho bé bú nhiều, hoặc cung cấp lượng sữa ngoài nhiều: Việc bé bú nhiều sẽ dẫn đến dư thừa năng lượng kích thích bé phát triển và gây thừa cân

Bé hấp thụ dinh dưỡng tốt

Mẹ ăn dư thừa dinh dưỡng quá nhiều: Việc ăn uống của mẹ sẽ ảnh hưởng đến nguồn sữa, việc ăn dư thừa quá nhiều chất không chỉ làm cơ thể mẹ béo mà dinh dưỡng trong sữa cũng tăng dẫn đến việc thừa cân ở bé.

Việc giúp bé đạt cân nặng lý tưởng ở 4 tháng tuổi là tiền đề rất tốt cho sự phát triển của bé về sau, do vậy mẹ cần tìm ra các nguyên nhân để đưa ra phương pháp đúng giúp bé khỏe và phát triển tốt.

 

3. Bé 4 tháng tuổi cân nặng bao nhiêu là vừa- Giải pháp để có cân nặng lý tưởng.

Nếu bé 4 tháng tuổi ít cân hơn cân nặng tiêu chuẩn thì mẹ cần lưu ý những điều sau:

Điều chỉnh chế độ ăn của mẹ: Do chất lượng dinh dưỡng của sữa ảnh hưởng trực tiếp từ nguồn thức ăn mẹ nạp vào cơ thể vì thế mẹ cần có chế độ ăn đầy đủ các khoáng chất, vitamin, đạm, chất béo,… để nguồn sữa có đầy đủ dinh dưỡng khoáng chất.

Cho bé uống đủ sữa

Cung cấp đủ sữa cho bé 4 tháng tuổi

Nguồn dinh dưỡng bé nạp vào cơ thể lúc 4 tháng tuổi chủ yếu là sữa mẹ, tổng lượng sữa mẹ nên cho bé uống 1 ngày khoảng 900ml- 1200ml, nên cho bé bú 7-9 lần/ ngày và mỗi lần cách nhau 2-3 tiếng.

Nếu mẹ bị thiếu sữa cần bổ sung sữa ngoài cho bé uống, khi pha sữa mẹ cần pha đúng theo cách hướng dẫn trên bao bì. Nhiều mẹ nghĩ pha nhiều hơn số lượng trên bao bì sẽ giúp bé tăng cân nhanh nhưng việc đó vô tình khiến bé khó hấp thụ và bị nôn, chớ.

Duy trì giấc ngủ tốt cho bé

Massage cho bé- bé 4 tháng cân nặng bao nhiêu là vừa

Massage cho bé hàng ngày để bé có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Luôn đảm bảo không gian ngủ của bé yên tĩnh, thoáng mát, sạch sẽ.

Khi bé thức giấc ban đêm, mẹ không nên bật điện mà hãy nhẹ nhàng ru cho bé ngủ tiếp.

Không nên dọa nạt, hét lớn hoặc gây ra tiếng động mạnh với bé khi bé thức vì như vậy sẽ khiến bé bị giật mình trong giấc ngủ.

Kiểm tra bỉm của bé trước khi ngủ, tránh để bỉm ướt, bẩn sẽ khiến bé khó chịu khi ngủ dẫn đến giấc ngủ không ngon.

Khuyến khích bé vận động: Việc vận động sẽ giúp tiêu hao năng lượng khiến bé nhanh đói và ăn nhiều hơn, việc hấp thu của đường ruột cũng tốt hơn. Mẹ có thể giúp bé tập những động tác duỗi tay, duỗi chân hoặc trò chuyện vui đùa, trò chuyện với bé.

Tham khảo ý kiến của bác sĩ: Khi bé mắc các bệnh lý đặc biệt để được tư vấn và đưa ra chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp bé tăng cân.

Khi bé 4 tháng tuổi thừa cân mẹ cần lưu ý các điều sau:

Điều chỉnh chế độ ăn của mẹ: Mẹ chỉ nên ăn đủ chất, không ăn thừa chất, không ăn các chất béo xấu

Hạn chế việc bú sữa của bé: Hạn chế lượng sữa bé hấp thụ vào cơ thể, số lần bú sữa mẹ của bé.

Giảm lượng sữa ăn ngoài: Cung cấp đủ lượng sữa ăn ngoài cho bé, không nên cho bé quá ăn nhiều.

 

4. Kết luận

Bài viết trên cung cấp thông tin bé 4 tháng tuổi cân nặng bao nhiêu là vừa, với những kiến thức được chia sẻ ở trên mong rằng có thể mang lại cho các mẹ thêm 1 bí quyết nhỏ đồng hành cùng con phát triển khỏe mạnh và hạnh phúc.

Hy vọng các mẹ nắm bắt được cân nặng tiêu chuẩn của bé 4 tháng tuổi là bao nhiêu và có những phương pháp phù hợp với bé nhà mình giúp bé đạt được cân nặng tiêu chuẩn.

 

Bài viết tham khảo:

Những điều cần biết về tuần khủng hoảng của bé

Bé 6 tháng tuổi ăn được trái cây gì? Mách mẹ 5 món ăn dặm từ trái cây siêu bổ dưỡng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *