Các Món Ăn Cho Bé 2 Tuổi Mẹ Dễ Dàng Thực Hiện Tại Nhà 

các món ăn cho bé 2 tuổi

Khi 2 tuổi, các bé dần đã có nhận thức về mọi mặt của sự sống xung quanh. Đây là thời điểm lý tưởng để trẻ hình thành khả năng ghi nhớ cũng như thể hiện thái độ ra bên ngoài. 

Theo đó, khi bé đói hay no bé có đã có những thể hiện ra bên ngoài mà mẹ có thể nhìn thấy. 

Chế độ dinh dưỡng thay đổi, nhiều bé trở nên biếng ăn và các mẹ dường như sẽ khó khăn hơn khi cho cho bé ăn. 

Chính vì vậy, bài viết này gửi đến bạn đọc các món ăn cho bé 2 tuổi mẹ dễ thực hiện tại nhà.

Thể trạng của bé 2 tuổi

Ở độ tuổi nào thì chiều cao và cân nặng của bé luôn là mối quan tâm của các bậc phụ huynh. 

Lo lắng cho con mình đã phát triển bình thường chưa hay đang thấp bé nhẹ cân so với các bạn đồng trang lứa. 

Các bé yêu phát triển toàn diện và khỏe mạnh luôn là mong muốn chung của tất cả các bậc cha mẹ. Chính vì vậy, theo dõi tình trạng của con hằng ngày nhất là trong khoảng 2 tháng tuổi luôn được bố mẹ quan tâm.

Tuy nhiên tùy vào nhiều yếu tố khách quan như gen di truyền, môi trường sống xung quanh, chất dinh dưỡng, thể trạng của các bé mà chiều cao hay cân nặng sẽ khác nhau.

Chiều cao bé 2 tuổi: Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố, trung bình chiều cao bé trai 2 tuổi khoảng 87cm , còn đối với bé gái khoảng 85cm. 

Cân nặng bé 2 tuổi: Cũng theo thông tin Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố thì cân nặng trung bình của bé nam khoảng 12kg, còn đối với bé nữ là 11kg.

Các mẹ nên thường xuyên quan tâm để ý đến bé yêu, nếu như con trẻ có chỉ số cân nặng lớn hơn tiêu chuẩn 20% tức là bé đang bị thừa chất dinh dưỡng. Còn nếu như con trẻ có chỉ số cân nặng bé hơn tiêu chuẩn 20% tức là bé đang thiếu dinh dưỡng, thiếu cân. Còn nếu bé đạt tiêu chuẩn như trên thì xin chúc mừng, bé nhà bạn đang phát triển rất tốt.

Các mẹ nên lưu tâm thường xuyên kiểm tra cân nặng và chiều cao của bé để có đánh giá và khắc phục sớm tình trạng của bé.  

Dù là bé thừa cân hay suy dinh dưỡng, điều này không hề tốt với bé một chút nào. Nhiều phụ huynh lầm tưởng con trẻ ăn nhiều và thích ăn thì vui mừng và cỗ vũ con ăn nhiều hơn. Mà không hề biết rằng, thừa cân hay suy dinh dưỡng đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển cả về trí não và tinh thần của bé.

Cảm xúc, ngôn ngữ và hoạt động của bé 

Khi bé 2 tuổi, trí não của bé đã phát triển nhiều bé dần tò mò về mọi thứ.  Lúc này, mẹ dễ dàng hơn khi muốn chia sẻ mọi điều với các bé yêu.

Cảm xúc: Các bé yêu có thể chia sẻ và cùng vui chơi với mọi người xung quanh hơn. Đây là mốc quan trọng cho sự phát triển về trí tuệ của trẻ.

Bé dễ dàng nhìn nhận những thay đổi và hành động của những người xung quanh để bắt chướng và học theo. 

Nhiều bé trở nên ương bướng và cứng đầu hơn bao giờ hết, bé dễ xúc động hơn và hầu như chưa thể kiểm soát được cảm xúc của bản thân.

Vì chưa thể nói ra, không biết cách diễn tả nên trẻ dễ nổi nóng và la lớn hơN để thu hút sự chú ý của mọi người xung quanh.

Lúc này, các bà mẹ dường như phải hết sức bình tĩnh, dịu dàng và thông cảm với những thay đổi tâm sinh lý của bé trong giai đoạn quan trọng này

Ngôn ngữ: Từ lúc bé 12 tháng tuổi, bé đã có thể bập bẹ nói những tiếng đơn đơn giản như “bà”, “mẹ”, “ba”,… Đến khoảng 24 tháng tuổi, vốn từ vựng của bé đã đa dạng hơn chẳng hạn “nước”, “không”, “ai”,…

Lúc này, mẹ hoàn toàn tự tin để dạy cho trẻ nói những từ ghép có nghĩa như “ uống nước”, “ ăn cơm”,… Dù không rõ lời nhưng bé lại có thể phát ra âm thanh của từ và hiểu nghĩa của từ đó. 

Vì tò mò về vạn vật xung quanh mà bé thường có tâm lý muốn khám phá, và người có thể cùng bé là những người thân xung quanh đặc biệt là bố mẹ trẻ.

Bé sẽ tự tìm cách nói chuyện cùng bố mẹ bằng những ngôn ngữ riêng của mình. Phát âm chưa rõ tiếng nhưng lúc nào cũng nhí nhảy đáng yêu nhiều lúc nói chuyện như bà cụ non mà khiến cho mẹ phải đau đầu vì không hiểu được bé

Hoạt động của bé: Bé 2 tuổi có tính sở hữu cao và định hình một cách rõ ràng. 

Các bé 2 tuổi năng động, tự lập, đôi khi tự mình ngồi nói chuyện một mình và tự đóng vai một người khác để chơi với bản thân.

Bé có thể tự xâu chuỗi các câu chuyện với nhau và tự học tập những điều bé nhìn thấy rất nhanh. Với những việc như thay quần áo nếu có người lớn giúp đỡ thì sẽ nhận lại được dấu hiệu hợp tác tích cực từ bé

Bé dễ dàng ghi nhớ những địa điểm quen thuộc dựa trên màu sắc hoặc sự bố trí từ đó đưa ra sự đáp trả khi muốn bố mẹ dẫn đi đâu đó để vui chơi.

Ở giai đoạn này, chỉ cần ai đó đưa một vật gì bé sẵn sàng cầm nắm mà không sợ bị rơi nhanh bằng tay trái hoặc tay phải. 

Nguyên nhân trẻ biếng ăn

các món ăn cho bé 2 tuổi

Mỗi bữa ăn như một cuộc chiến giữa bố mẹ và các bé, khi các bé không thoải mái hay thậm chí khóc thét khi bé không muốn ăn.

Biếng ăn ở trẻ được xem là bệnh vì nó gây ra tác hại đến sự phát triển về trí tuệ, thể lực và sức đề kháng vô cùng nghiêm trọng. Trẻ sẽ bị hạn chế về các hoạt động vui chơi và ít hòa nhập với các bạn khác do tự ti.  

Vậy nguyên nhân vì đâu mà trẻ lại bị biếng ăn

Bé biếng ăn do bệnh: Bé biếng ăn ngay khi ở trong bụng của mẹ, có thể do lúc mẹ mang thai ít ăn dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng khiến cho bé bị suy dinh dưỡng. 

Từ đó, bé bị sinh non lười bú sữa mẹ từ khi sinh ra. Hoặc do bé bị mắc các bệnh lý nền khác như: tim bẩm sinh, bại não,.. 

Bé biếng ăn do tâm lý: Bố mẹ nào cũng muốn con yêu của mình hay ăn chóng lớn mà dẫn đến tâm lý cho trẻ ăn nhiều. 

Trường hợp trẻ thích ăn và hay thì không phải bàn cãi nhưng nếu trẻ trong tư thế bị ép ăn, bé không thích ăn mà bố mẹ cứ bắt ép thậm chí quát mắng khiến bé sợ hãi khi đến bữa ăn.

Bé biếng ăn do chế độ dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng đối với bé 2 tuổi rất quan trọng. 

Có thể do thay đổi chế độ dinh dưỡng đột ngột mà bé chưa thích nghi được dẫn đến việc biếng ăn ở trẻ

Đồ ăn mà mẹ chuẩn bị cho bé không hợp với khẩu vị của bé

Bé mải chơi, chế độ ăn uống không khoa học không đúng giờ dẫn đến bé không đói lúc đến giờ cơm

Cho bé ăn bữa phụ quá no nên bữa chính bé không cảm thấy đói và dẫn đến lười ăn. Hậu quả bé thích ăn bữa phụ hơn còn bữa chính thì bé phớt lờ

Bé biếng ăn dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng trong thời gian dài thường rất nghiêm trọng. Bé ít ăn, thiếu chất và lười hoạt động không tiêu hao năng lượng dẫn đến việc càng ngày bé càng biếng ăn hơn.  

Vì vậy, thay đổi chế độ dinh dưỡng cho bé ngay từ bây giờ là điều cùng cấp thiết. Dưới đây là một số món ăn cung cấp dinh dưỡng cho bé mà mẹ lại rất dễ thực hiện. 

Các món ăn cho bé 2 tuổi biếng ăn tăng cân

  1. Cá hồi áp chảo sốt bơ chanh
    các món ăn cho bé 2 tuổi cá hồi hấp chanh

Nguyên liệu chuẩn bị

Cá hồi: 50g

Nước cốt chanh: nửa muỗng cà phê

Đường: 1 muỗng cà phê

Nước tương: 1 muỗng cà phê

Một ít: muối, gừng, vỏ chanh

Tiến hành

Mẹ đem cá ướp với gia vị đã chuẩn bị trước bao gồm một đường, nước tương, muối và gừng khoảng 15 phút để cho gia vị thấm vào thịt cá.

Tiếp theo, mẹ cho bơ vào chảo đun đến khi nó chảy. Chiên cá bằng bơ sẽ giúp món ăn thơm hơn và hấp dẫn hơn rất nhiều.

Mẹ cho cá vào bơ đã đun áp chảo 2 mặt cá hồi đến khi cá ngả vàng. Đem phần nước sốt vừa ướp cá rưới lên phía trên mặt cá, cho thêm nước cốt chanh vào và đun. Đến khi cá chín thì tắt bếp và trang trí món ăn hấp dẫn cho bé thưởng thức.

2. Cháo thịt bò với rau xanh

các món ăn cho bé 2 tuổi cháo thịt bò rau xanh

Nguyên liệu chuẩn bị

Thịt bò nạc: 40g

Gạo: ¼ bát (vừa đủ cho trẻ)

Rau chân vịt: 1 cây

Khoai tây, cà rốt, hành tây và gia vị nêm nếm

Tiến hành

Đem thịt bò luộc chín sau đó bỏ vào máy xay và xay nhỏ

Rau chân vịt, cà rốt, hành tây và khoai tây đem đi luộc chín sau đó xay nhỏ

Tiếp theo mẹ cho gạo, rau và thịt bò vừa xay vào nồi đun đến khi chín. 

Nêm nếm gia vị vừa ăn cho trẻ sau đó múc ra bát cho trẻ ăn thôi.

3. Trứng cuộn rau củ

các món ăn cho bé 2 tuổi lăn lóc

Nguyên liệu chuẩn bị

Trứng gà: 2 quả

Cà rốt, hành tây, hành lá, nấm hương

Gia vị nêm nếm các loại 

Tiến hành

Mẹ đem 2 quả trứng gà đập ra chén nhỏ, nêm nếm gia vị vừa ăn cho bé 2 tuổi. Sau đó đánh trứng đều tay cho trứng tan ra. 

Mẹ lấy cái khuôn hoặc rây lọc, lọc trứng cho trứng tan đều và hết cặn.

Đem rửa sạch cà rốt, hành tây, nấm hương, hành lá rồi mang đi thái nhỏ

Tiếp đến, đun chảo nóng cho thêm 1 ít dầu và cho hành vào phi trước cho thơm. Sau đó cho lần lượt cà rốt hành tây hành lá và nấm hương vào đảo đều tay đến khi vừa chín tới thì cho nốt trừng vào.

Lưu ý trải đều rau củ sau đó mới cho trứng vào để trứng khi chín thì dễ cuộn tròn. Sau khi trứng chín mang ra thái từng miếng nhỏ vừa cho bé ăn.

4. Cháo sườn cà rốt

các món ăn cho bé 2 tuổi cháo sườn

Nguyên liệu chuẩn bị

Sườn heo: 400g

Cà rốt: 1 củ (nhỏ)

Gạo: 35g

Dầu ăn 

Gia vị nêm nếm

Tiến hành

Mẹ đem sườn đi rửa sạch và luộc qua 1 nước rồi tiếp tục rửa lại với nước cho sạch. Sau đó mới cho vào nồi đun sôi, cho tiếp gạo vào cùng ninh.

Cà rốt thì mẹ đem đi rửa sạch, thái nhỏ bỏ vào âu.

Khi sườn nhừ, mẹ đem vớt ra để gỡ thịt và băm nhỏ sau đó cho cà rốt và thịt vừa băm nhỏ vào cháo đun sôi thêm 1 lúc thì có thể lấy ra bát cho bé thưởng thức nhé

5. Thịt viên sốt cà chua

các món ăn cho bé 2 tuổi thịt viên

Nguyên liệu chuẩn bị

Thịt nạc: 400g 

Cà chua: 3 quả

Một ít hành khô, hành lá, rau mùi 

Bột năng 

Gia vị nêm nếm

Tiến hành

Mẹ đem thịt nạc rửa sạch và xay nhuyễn để ra 1 cái bát lớn

Tiếp đến mẹ đem cà chua, hành khô, hành lá, rau mùi rửa sạch và để cho ráo nước.

Với hành khô mẹ đem băm nhuyễn và cho vào thịt vừa xay, nêm nếm gia vị  trộn đều và vắt thành viên tròn cho bé vừa ăn

Đun chảo nóng và một ít dầu vào, cho thịt vừa vắt vào chảo chiên sơ qua và vớt ra âu 

Cà chua sau khi rửa sạch thì thái nhỏ, mẹ cho tiếp hành khô phi chảo dầu cho thơm rồi cho tiếp cà chua vào nêm nếm gia vị vừa ăn, mẹ có thể đổ thêm một ít nước sau đó đun sôi đến khi cà chua nhừ. 

Mẹ cho tiếp thịt viên vào chảo và đun khoảng 5 phút cho thịt ngấm sốt cà chua. Thêm một chút hành hoa và rau mùi đã chuẩn bị trước thái nhỏ cho vào và tắt bếp.

Cho ra đĩa hoặc bạt để bé thưởng thức thôi.

Lưu ý trong bữa ăn giúp trẻ đảm bảo hấp thu chất dinh dưỡng

Trẻ biếng ăn, lười ăn làm cho bố mẹ lo lắng dẫn đến nhiều lúc quát mắng con trẻ khi bé không chịu ăn. Để mỗi bữa ăn không còn là cực hình thì bố mẹ cũng nên nhẹ nhàng với bé và lưu ý một số điều sau đây

Khuyến khích bé tự ăn: không có gì tốt hơn bằng việc bé tự cầm đồ ăn và tự cho vào miệng ăn ngon lành. Bố mẹ nên chăm chút thẩm mĩ món ăn để bé thích ăn đồ ăn hơn.

Hạn chế bữa phụ nếu trẻ bỏ bữa chính: Nhiều bậc phụ huynh lo lắng khi con không ăn bữa chính sau đó lại bổ sung thật nhiều ở bữa phụ. Lâu dần dẫn đến tình trạng biếng ăn ở bữa chính của trẻ. Nếu con yêu không ăn, bố mẹ có thể cắt luôn bữa phụ và đợi đến bữa chính để con đói và tự muốn ăn

Để trẻ tập trung ăn: Tập trung ăn uống giúp trẻ hấp thụ tối đa 70% dưỡng chất trong thức ăn vào cơ thể. Đừng lạm dụng điện thoại hay tivi khi trẻ quấy khóc đòi xem tivi hoặc điện thoại mới chịu ăn.

Lời kết

Hơn hết tất cả, bố mẹ nào cũng rất yêu thương và mong muốn con cái của mình phát triển toàn diện về thể lực và trí tuệ. Mà dinh dưỡng là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp trẻ hoàn thiện điều đó.

Chính vì vậy, bài viết trên hi vọng đáp ứng đủ thông tin mà các bậc cha mẹ đang cần tìm về thực đơn các món ăn cho bé 2 tuổi. 

Một số bài viết liên quan

Bật mí 2 cách làm dầu gấc cho bé siêu đơn giản tại nhà

Con Còi Cọc Vì Mẹ Chưa Biết 3 Điều Này Về Cách Nấu Cháo Dinh Dưỡng Cho Bé 7 Tháng Tuổi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *