14 Ngày Vượng Để Chọn Ngày Cắt Tóc Cho Bé

chọn ngày cắt tóc cho bé

Ông bà ta đã có câu “Có kiêng có lành”, vì vậy việc chọn ngày cắt tóc cho bé cũng nên chọn những ngày lành và tránh ngày xấu. Chọn ngày sẽ mang lại cho bé những điều tốt lành, tài lộc và tránh những chuyện không may. Hãy cùng tìm hiểu những lý do có nên hay không cắt tóc cho bé và thời điểm nào phù hợp để bố mẹ có thể lựa chọn nhé!

chọn ngày cắt tóc cho bé

Tóc máu là gì?

Đặc điểm của tóc máu

Tóc máu là những sợi tóc đầu tiên của em bé, được hình thành khi còn trong bụng mẹ. Tóc máu xuất hiện khoảng từ tuần 24 trở đi và cứ thế phát triển cho đến khi bé chào đời.

Vì là lớp tóc đầu nên tóc máu khá mảnh, mềm, yếu và có màu nhạt. Tác dụng của việc hình thành này đó đó là để bảo vệ lớp da đầu mỏng của bé, giúp giữ ấm phần đầu, tránh gió. Tùy vào chất dinh dưỡng hay gen di truyền mà mỗi bé sẽ có tóc mỏng hay dày.

chọn ngày cắt tóc cho bé

Có nên cắt tóc máu hay không?

Việc cắt tóc máu có ảnh hưởng đến sức khỏe của bé hay không? Nhiều người vẫn lo lắng và phân vân khi quyết định cắt tóc máu cho bé.

Chúng ta có thể hiểu rằng việc cắt tóc cho bé cũng tương tự như cắt cỏ, tức là chỉ được cắt phần thân tóc, và nó sẽ không ảnh hưởng đến số lượng nang tóc nằm phần dưới da hay phần chân tóc để tóc mọc

Theo các nghiên cứu khoa học, tóc trẻ sơ sinh dày, thưa hay mỏng, xoăn đều xuất phát từ yếu tố di truyền từ bố mẹ. Và chưa có kết quả nghiên cứu nào thấy việc cắt tóc máu sớm sẽ giúp trẻ mọc dày và đen hơn. Vì tóc máu ở trẻ sơ sinh cũng cấu tạo như sợi tóc bình thường nên sẽ có hiện tượng tự rụng nhưng chúng xảy ra không đồng đều. Sợi dài ra trước sẽ rụng trước và sợi tóc trưởng thành thay thế cũng mọc sau.

Vào khoảng 3 tháng tuổi, phần tóc sau đầu của trẻ sẽ tự rụng và thay thế tóc mới. Đây hoàn toàn là hiện tượng sinh lý tự nhiên ở các bé sơ sinh. Theo cách gọi dân gian mà các bà và mẹ thường dùng là rụng tóc vành khăn.

Việc cắt tóc máu sớm hay muộn thật sự không ảnh hưởng nhiều đến các vấn đề sức khỏe của các bé sơ sinh. Tuy nhiên, chỉ nên cắt tóc cho bé nếu tóc quá rậm, sợi tóc dài gây vướng víu, khó chịu, nhất là tóc gần mắt, vành tai, cổ.  Còn những bé tóc mỏng và thưa thì không nên cắt, hãy đợi khi bé đủ cứng cáp và tóc dày hơn nhé

Khi nào cắt tóc cho cho bé?

Theo khuyến cáo y khoa, thời điểm phù hợp để cắt tóc cho bé là sau 5 – 6 tháng. Đây là lúc bé đã có một mái tóc dày vừa đủ, nếu có cắt thì phần chân tóc vẫn có thể giữ ấm được cho cơ thể của bé. Và khi bé 5 tháng tuổi trở đi thì sức đề kháng cũng tốt hơn để tránh bị nhiễm lạnh.

Hãy lựa chọn gian đoạn bé đang mạnh khỏe, vui vẻ. Hạn chế cắt tóc sau khi ốm đau, bé đang trong giai đoạn bứt rứt khó chịu. Việc cắt tóc cho bé vào thời điểm này sẽ khiến cơ thể thêm khó chịu, bé sẽ khóc quấy và dễ bị ốm.

Đối với thời điểm trong ngày, buổi sáng có lẽ là phù hợp nhất để thực hiện công việc cắt tóc cho bé. Bởi đây là lúc bé vừa ăn no, ngủ kỹ và cơ thể đang thoải mái. Nếu thực hiện vào buổi chiều, khi bé đang gắt ngủ thì rất dễ “ăn vạ”.

chọn ngày cắt tóc cho bé

Lý do nên chọn ngày cắt tóc cho bé

Có rất nhiều lý do tại sao các mẹ nên chọn ngày cắt tóc cho bé.

Thứ nhất, việc coi và chọn ngày tốt để cắt tóc trong lần đầu sẽ giúp bé có sự an yên, cuộc sống tốt đẹp hơn, mạnh khỏe hơn. Bởi theo phong thủy tâm linh, chúng ta dựa vào lịch âm để đoán biết quy luật tự nhiên, điều chỉnh sao cho phù hợp với quy luật đó.

Thứ hai, tránh được những ngày kiêng kị không may mắn, ảnh hưởng xấu đến bé. Ông bà ta đã có câu “có kiêng có lành”. Nếu vô tình phạm phải những điều đại kỵ trong việc cắt tóc cho bé, nó có thể là nguyên nhân khiến bé dễ bị đau ốm, hay quấy khóc và gặp phải những chuyện không may sau này.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn ngày cắt tóc cho bé cũng là cách bố mẹ gửi gắm hi vọng, mong muốn con có cuộc sống tốt đẹp, may mắn và hạnh phúc hơn. Đây cũng là cách bố mẹ thể hiện tình sự chu đáo, chăm sóc con cái cẩn thận

Cách chọn ngày cắt tóc cho bé

Những ngày tốt cắt tóc cho bé

Theo sách Ngọc Hạp Thông Tư – sách hướng dẫn xem ngày xấu tốt của Trung Hoa xưa – cho rằng, tính theo lịch âm, những ngày có năng lượng tốt để cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh rơi vào 14 ngày như sau: 3,4, 7, 8, 9, 10, 11, 13, 16, 19, 26, 29, 25:

  • Mùng 3: Mang ý nghĩa vui vẻ cả ngày
  • Mùng 4: Mang ý nghĩa được lộc trời cho
  • Mùng 7: Mang ý nghĩa tốt về sức khỏe
  • Mùng 8: Mang ý nghĩa về cuộc sống trường thọ
  • Mùng 9, 13: Mang ý nghĩa tốt về mọi mặt
  • Mùng 10: Mang ý nghĩa về tài lộc
  • Ngày 11: Mang y nghĩa là em bé thông minh
  • Ngày 19, 26, 29: Mang ý nghĩa may mắn
  • Ngày 25: Mang ý nghĩa chủ về tài phúc

chọn ngày cắt tóc cho bé

Đây được xem là 14 ngày vượng để chọn ngày cắt tóc cho bé, tuy nhiên, đây chỉ là những ngày mang tính chất tham khảo. Mỗi tháng, năm khác nhau sẽ có những xấu và tốt khác nhau.Ví dụ ngày 9 tháng 1 theo hoàng đạo là ngày tốt nhưng ngày 9 tháng 2 có thể là ngày tam nương, là ngày xấu, không nên chọn cắt tóc cho bé vào ngày này.

Như vậy, để đảm bảo chính xác và hiệu quả, bố mẹ cần lưu ý kết hợp xem lịch âm cả ngày và tháng sao cho hợp lý.

Những ngày xấu, kiêng cắt tóc cho bé

Bên cạnh những ngày tốt, có những ngày bố mẹ cũng nên kiêng kị khi chọn ngày cắt tóc cho bé. Bởi vì cắt tóc vào thời điểm này có thể khiến bé hay ốm đau, cáu bẳn, khóc quấy, gặp những điều không may.

Dưới đây là những ngày âm lịch được ông bà đúc kết từ kinh nghiệm, được lưu truyền trong dân gian, các mẹ có thể tham khảo nhé:

  • Mùng 1: Ngày đầu tiên của tháng, cắt tóc máu sẽ cắt lộc và rước xui xẻo về cho con
  • Mùng 5: Đinh hỏa, ngày khiến bé gặp nhiều xủi xẻo.
  • Ngày 30: Được xem là “ngày cùng tháng tận”, sẽ khiến bé yểu mệnh

Những ngày này chỉ là những gợi ý mang tính tham khảo, không hoàn toàn đúng với thực tế và chưa có kiểm chứng của khoa học. Việc hạn chế chọn thời điểm này sẽ giúp bố mẹ an tâm hơn trong quá trình cắt tóc cho bé.

chọn ngày cắt tóc cho bé

Cần chuẩn bị gì trong ngày cắt tóc cho bé

Bên cạnh việc chọn ngày, chọn thời điểm cho bé thì chúng ta cũng cần chuẩn bị trước một số thứ để quá trình cắt tóc cho bé dễ dàng và thuận tiện hơn.

Nếu bạn muốn đưa bé đi cắt tóc ở tiệm, thì hãy chọn một quán cắt tóc có kinh nghiệm cắt cho trẻ. Khác với người lớn, bé cần sự nhẹ nhàng, khéo léo để không ngợp hay hoảng sợ khi tiếp xúc với dụng cụ cắt tóc hay người lạ. Trong quá trình cắt bé cũng sẽ ngọ nguậy nên cần biết cách để xử lý sao cho an toàn và nhanh chóng,.

Nếu bạn muốn tự cắt tại nhà thì hãy chuẩn bị một số dụng cụ cắt tóc cho bé như khăn tắm, khăn choàng ni lông để tránh dính tóc, kéo cắt tóc, lược chải, chai xịt nước,… Trong trường hợp bạn chưa có kinh nghiệm cắt tóc cho trẻ thì nên tìm hiểu và xem trước để xoay sở và xử lý tốt.

Xem thêm: Cúng đầy tháng cho bé gái gồm những gì – 4 yếu tố phải chú ý

Lưu ý khi cắt tóc cho bé

Dưới đây là một số lưu ý cho bố mẹ trong việc cắt tóc cho con.

  • Nếu bé nhà bạn có mái tóc mỏng thưa, với tốc độ phát triển tóc chậm thì hãy để đến khi bé 1 tuổi hẵng cắt tóc. Một số quan điểm cho rằng: “Cạo hết tóc máu sẽ kích thích nang tóc, giúp tóc mọc khỏe và đều hơn”. Và quan điểm trên hoàn toàn sai lầm. Việc cạo đến chân tóc sẽ khiến những tác động không mong muốn lên phần da đầu của bé, làm giảm khả năng giữ ấm thóp đầu, khiến bé dễ bị nhiễm lạnh và đổ bệnh. Bên cạnh đó, các nang tóc là do di truyền từ bố mẹ, nên việc cắt tóc máu giúp tóc mọc dày hơn được.
  • Bạn hãy cố gắng hoàn thành việc cắt tóc cho bé càng nhanh càng tốt. Bởi trẻ em không giống như người lớn, bé sẽ không đủ kiên nhẫn ngồi yên, và sẽ ngọ nguậy liên tục. Điều đó sẽ dễ khiến dụng cụ cắt tóc làm tổn thương tới làn da non nớt của bé.
  • Vì bé không thể ngồi yên một chỗ và ngọ nguậy, thậm chí khóc lớn. Có một cách đơn giản đó là đánh lạc hướng bé bằng cách chuẩn bị đồ ăn hoặc đồ chơi bé yêu thích. Khi bé ngồi yên, việc cắt tóc sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
  • Hãy cắt tóc lúc bé đang còn thức và trong trạng thái vui vẻ dễ chịu. Nhiều người nghĩ cắt tóc lúc bé đang ngủ sẽ dễ hơn nhưng trong quá trình cắt sẽ có lúc khiến bé giật mình, hoảng sợ và cáu kỉnh nếu thức giấc.
  • Thời gian cắt cho trẻ sơ sinh nên từ 6-8 tuần. Bé gái thì tùy vào kiểu tóc dài hay ngắn để cắt. Tuy nhiên, sau khi biết được thời điểm để chọn ngày cắt tóc cho bé, bố mẹ hãy thường xuyên tỉa phần đuôi tóc của con để tóc bé trông khỏe mạnh hơn.
  • Sau khi cắt xong, hãy tắm lại bằng nước ấm và đảm bảo vụn tóc không còn bám lại trên cơ thể bé vì như vậy sẽ gây ngứa ngáy, làm bé khó chịu.
  • Giữ lại phần tóc máu của con làm kỷ niệm. Đây được xem là một ý tưởng tuyệt vời và đang được nhiều người quan tâm. Bố mẹ sẽ giữ lại phần tóc máu của con để bỏ vào khung ảnh, lọ thủy tinh có trang trí hay đính trong một món đồ phụ kiện trang trí nào đó để lưu giữ kỷ niệm cho bé.

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu những thông về việc chọn ngày cắt tóc cho bé cũng như các lưu ý xung quanh việc cắt tóc cho bé. Có thể chọn ngày cắt tóc hái ra tài lộc, may mắn thì không ai dám chắc nhưng gửi niềm tin vào việc chọn ngày sẽ khiến bố mẹ yên tâm hơn đúng không nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *